Chefs Phạm Văn Dũng – Hành trình 20 năm làm nghề đầu bếp đầy ý nghĩa và tự hào

Đăng bởi Trung Trần

05/12/2023 10:46

Chefs Phạm Văn Dũng hiện đang là giám đốc công ty TNHH sản xuất và chuyển giao thực phẩm sạch DP Hải Phòng. Anh là người khơi nguồn cho ẩm thực Hải Phòng được nhiều người biết đến và đóng góp một phần trong xây dựng, làm đa dạng giá trị ẩm thực Việt. 

dung1-1701747303.jpg

 Chefs Phạm Văn Dũng - Giám đốc công ty TNHH sản xuất và chuyển giao thực phẩm sạch DP Hải Phòng

Cơ duyên với nghề đầu bếp

Chefs Phạm Văn Dũng sinh ra và lớn lên tại vùng quê Tân Trào - Kiến Thuỵ - Hải Phòng. Bố anh làm kinh doanh từ khi anh còn rất nhỏ, Mẹ anh là giáo viên. Anh được bố mẹ hướng theo con đường học hành để làm việc trong môi trường nhà nước. Nhưng đam mê khát khao của anh lại thích nghề nấu ăn để phục vụ các thực khách tại các nhà hàng, khách sạn lớn. Vì thế mà anh quyết định không học cao đẳng hay đại học nữa, mà đi học nấu ăn.

Thời gian đầu anh làm phụ bếp cho một nhà hàng có tiếng ở Hải Phòng với rất nhiều vất vả và khó khăn, anh chia sẻ: “Làm bếp ngày đó khổ cực lắm, mọi thứ đều thiếu thốn về cơ sở vất chất, nguyên liệu, thực phẩm hầu hết phải tự sơ chế, nhân lực bếp thì ít, hầu như phải làm việc với cường độ 300% công sức. Đôi bàn tay tôi lúc đó nó biến dạng, vết thương và sẹo thì đếm không xuể, mỗi lần nghỉ phép về thăm gia đình, mẹ tôi cứ khóc và khuyên tôi không làm nữa. Nhưng tôi lại thấy, mỗi một vết thương lại là một động lực để tôi tiếp tục theo đuổi nghề đến đỉnh vinh quang”.
 

dung2-1701747304.jpg
 

Mục tiêu của anh Dũng tại thời điểm đó là phải phấn đấu đến chức vụ bếp trưởng. Chính vì mục tiêu đã đặt ra rõ ràng cho nên anh đã vượt qua được hết tất cả và cuối cùng ngày đó đã đến, anh đã đạt được chức danh bếp trưởng, và quản lý một bếp lớn có gần 100 nhân sự. Anh cũng vinh dự là một gương mặt đầu bếp trẻ mà có thành tích lớn với nghề tại thành phố Hải Phòng vào thời điểm năm 2009.

dung-4-1701747304.jpg

Mô hình nhượng quyền thương hiệu đặc sản Hải Phòng “Bún cá cay”

Vào năm 2011, anh quyết định mở một nhà hàng nhỏ cho riêng mình nhưng vì chưa có nhiều kinh nghiệm trong làm chủ nên nhà hàng nhỏ này đã phải đóng cửa sau một thời gian hoạt động. Anh chia sẻ: Lúc đó tôi còn trẻ và cũng chưa bị thất bại bao giờ nên tôi tự tin lắm, cứ nghĩ mọi việc nó dễ dàng và thuận lợi vì mình đã nhiều năm làm việc tại những nhà hàng lớn, phục vụ hàng nghìn khách /1 ngày thì việc kinh doanh mô hình nhỏ như này nó quá đơn giản, nhưng khi làm rồi mới biết, mọi thứ không hề đơn giản, đó chỉ là suy nghĩ của một người làm nghề thôi, còn khi kinh doanh thì kiến thức mình còn quá hạn hẹp và cuối cùng thì phải trả giá, đó là sập tiệm, không chỉ sập tiệm 1 lần mà là 5 lần thất bại trong kinh doanh”. 

Với tư duy “thất bại ta làm lại” và máu kinh doanh được thừa hưởng từ người bố của mình mà anh không hề bỏ cuộc. Anh quyết định đi làm thuê tiếp để vừa lấy tiền trả nợ và vừa có tiền đầu tư đi học thêm kiến thức. Và rồi anh đã học thêm quản lý, quản trị kinh doanh, maketing, thị trường, nghệ thuật giao tiếp, các bước xây dựng doanh nghiệp bài bản… 

dung-6-1701747303.jpg

Sau 2 năm vừa đi làm thuê vừa trả nợ thì anh Dũng còn dư ra một số vốn nhỏ, cùng với đó anh được nạp vào đầu những kiến thức mà anh còn thiếu, kết hợp với khả năng chế biến món ăn của mình và anh đã quyết định ra thương trường một lần nữa. Anh quyết định đưa ra một mô hình đi đầu xu thế của Hải Phòng vào thời điểm chưa có ai làm và làm nó thật chuyên nghiệp. Đó là mô hình “Nhượng quyền thương hiệu” món ăn đặc sản Hải Phòng “Bún cá cay”.

Mô hình “Nhượng quyền thương hiệu” món ăn đặc sản Hải Phòng “Bún cá cay” đã thu hút rất nhiều khách hàng và đã thành công, giúp anh có thêm động lực và những bước đi vững chãi trong nghề. 

Năm 2023 là tròn 20 năm Chefs Phạm Văn Dũng làm nghề, anh đã đạt được những thành quả mà anh đã đặt ra. Với mục tiêu đến hết năm 2025, mô hình “Nhượng quyền thương hiệu” món ăn đặc sản Hải Phòng “Bún cá cay” sẽ phủ sóng thương hiệu của mình và đạt 200 nhà hàng trên toàn quốc. Mô hình hoạt động và phát triển dựa trên 5 giá trị cốt lõi: Uy tín với khách hàng là số 1; Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật; Nấu ăn phục vụ khách hàng như đang nấu cho những người thân thương nhất của mình; Học, học nữa, học mãi; Kỷ luật và đoàn kết tạo lên thương hiệu, chắc chắn sẽ tạo nên thương hiệu của ẩm thực Hải Phòng và góp phần làm đa dạng, độc đáo của ẩm thực Việt. 

Những thành tựu Chefs Phạm Văn Dũng đạt được

- Giám đốc công ty TNHH sản xuất và chuyển giao thực phẩm sạch DP Hải Phòng, được thành lập năm 2021 có địa chỉ tại: số 151 đường Hồ Sen, phường Hàng Kênh, quận Lê Chân, TP Hải Phòng. 
- Chủ thương hiệu - nhà sáng lập: chuỗi hệ thống BÚN CÁ CAY HẢI PHÒNG - CẬU ĐOÀNH (40 cơ sở trên toàn quốc)

dung-6-1701747303.jpg

- Chủ thương hiệu: NẤU CỖ TẠI NHÀ - PHẠM GIA FOOD (Chuyên phục vụ tiệc tại gia)

- Phó Chủ Tịch hội : ĐẦU BẾP CHUYÊN NGHIỆP - HẢI PHÒNG nhiệm kỳ 2022 – 2027

z4962570828186-a523af6eb1c012095e1929c8adb5c1f7-1702289839.jpg
Chef Dũng vinh dự được tôn vinh Nghệ Nhân Bàn Tay vàng năm 2023

Không dừng lại ở đó, Chefs Phạm Văn Dũng đang tiếp tục nghiên cứu và đưa ra thị trường những sản phẩm mới, thương hiệu mới với sứ mệnh: Quảng bá ẩm thực Hải Phòng đến tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc và cả các nước trong khu vực.

Trung Trần
Bạn đang đọc bài viết "Chefs Phạm Văn Dũng – Hành trình 20 năm làm nghề đầu bếp đầy ý nghĩa và tự hào" tại chuyên mục Tin tức. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0836.196.146hoặc gửi về địa chỉ email (taichinhtieudung.mxh@gmail.com).