Quỳnh Thắng - Nghệ An: Gánh hát gia đình Nguyễn An 70 năm góp sức bảo tồn và phát huy di sản Dân ca Ví Giặm

Đăng bởi Quyết Tuấn

05/05/2024 13:08

Những ngày này trên khắp đường phố tại tỉnh Điện Biên, lực lượng bộ đội đang chuẩn bị những hoạt động để kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, dưới cái nắng của những ngày đầu hè, người dân TP Điện Biên lại mang nước uống, thức ăn tiếp sức cho các chiến sĩ tập luyện. Nghĩa tình quân dân mãi là mạch nguồn cuộn chảy trong trái tim của mọi người dân Đất Việt. Điều này gợi nhớ đến câu chuyện về một dòng họ tại tỉnh Nghệ An đã thành lập gánh hát phục vụ nhân dân và Bộ đội. Hàng chục năm qua truyền thống này vẫn được gìn giữ. Đó chính là dòng họ Nguyễn An đã sinh ra người nhạc sĩ An Thuyên, một nhạc sĩ tài hoa của nền âm nhạc Việt Nam và nhiều nghệ sĩ tài năng khác như: NSND An Phúc, Nhạc sỹ An Hiếu, ca sĩ Bông Mai, NSƯT Hương Giang, NNƯT An Thi...

Mảnh đất Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu , tỉnh Nghệ An - nơi có di sản văn hóa ví giặm đã nuôi dưỡng bao tâm hồn nghệ thuật cho quê hương đất nước. 70 năm trước, dòng họ Nguyễn An ở nơi đây đã lập gánh hát gia đình phục vụ nhân dân và bộ đội. Nhạc sĩ An Thuyên khi mới 11 tuổi đã theo cha mẹ đi biểu diễn khắp nơi. Chính trong môi trường lý tưởng đó đã nuôi dưỡng tâm hồn người nhạc sỹ tài hoa này.

Nhiều cơ quan báo chí giới thiệu về gánh hát gia đình Xứ Nghệ nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến nay, dòng họ Nguyễn An ở Quỳnh Thắng có thế hệ nghệ sĩ đời thứ tư nhiệt huyết theo đuổi con đường nghệ thuật với hơn 30 nghệ sĩ trẻ đang công tác tại các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp trong và ngoài lực lượng vũ trang. Để tiếp tục được phát huy những truyền thống của ông cha, góp phần bảo tồn và phát huy đi sản văn hóa dân ca ví giặm, vừa qua, Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển thuộc Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam đã quyết định thành lập Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Di sản văn hóa Ví Giặm với các nhân sự chủ chốt là các nghệ sĩ, ca sĩ của dòng họ Nguyễn An tại Quỳnh Thắng.

Chương trình Nghệ thuật "Hồn Quê Xứ Nghệ" tối ngày 30/4/2024

Hòa chung không khí kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và  kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), mới đây, dòng họ Nguyễn An tại đã tổ chức đêm nhạc “Hồn Quê Xứ Nghệ” phục vụ người dân tại huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Quyết Tuấn
Bạn đang đọc bài viết "Quỳnh Thắng - Nghệ An: Gánh hát gia đình Nguyễn An 70 năm góp sức bảo tồn và phát huy di sản Dân ca Ví Giặm" tại chuyên mục Tin tức. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0836.196.146hoặc gửi về địa chỉ email (taichinhtieudung.mxh@gmail.com).